2013年10月15日火曜日

การปล่อยสัตว์ปล่อยปลา จะได้บุญเสมอไปหรือ?



หลวงพ่อตอบปัญหา
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว) 

คำถาม: การปล่อยสัตว์ปล่อยปลา จะได้บุญเสมอไปหรือค่ะ ได้ทราบว่าในที่บางแห่งมีคนจับนกมาขัง แล้วให้กินยาเสพย์ติด สักพักหนึ่งก็เอามาขาย คนซื้อนกติดยามาปล่อยหวังจะได้บุญ แต่นกมันติดยา ปล่อยแล้วก็บินกลับไปหาคนขายอีก ทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ อย่างนี้บุญที่เราปล่อยสัตว์ จะกลายเป็นบาปหรือเปล่าเจ้าค่ะ? เพราะเท่ากับไปช่วยส่งเสริมสนับสนุนอาชีพเขา ให้จับนกมากักขังเพื่อขาย

คำตอบ: การให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน เจตนาเป็นบุญก็ได้บุญ เราได้บุญกันตรงเจตนา ได้บาปได้ชั่วก็ตรงเจตนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า เจตนาหํ กมฺมํ วทามิ เราตถาคตกล่าวว่าเจตนานั่นแหละเป็นกรรม




ルァンポーへの質問

質問:放生することは、功徳を平等に積めるのですか。国や地方によって鳥を捕まえ、薬物を投与した後に売っています。投薬された鳥の買い手が放生すれば、功徳を積めると理解できます。しかし、鳥は投薬されていて放生した後に売り手の元へと戻っていきます。同じ鳥を何度も繰り返し売っているのですが、この場合私達の放生による功徳は罪業に変わってしまわないのでしょうか。逆に売り手が鳥を捕まえる手伝いをしているのではないでしょうか。

回答:生き物の命を助けることはお布施です。善意を持っていれば、それは功徳になります。私達は善意を持っているれば功徳を、悪意を持っているれば悪業が生じるのです。お釈迦様は仰いました。「チェタナーハン・ガンマン・ワターミ」私達のその行為が業であると。

2013年10月11日金曜日

เรื่องกฏแห่งกรรมไม่มีคำว่าล้าสมัย

"เรื่องกฏแห่งกรรมไม่มีคำว่าล้าสมัย"

เวรกรรมอย่าไปก่อกัน มีแต่จะให้โทษทั้งสองฝ่าย เราควรให้อภัยกัน ให้ความรักความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน แล้วเราจะได้รับความสุข อย่าได้ไปประมาทพลาดพลั้งทำบาปกรรมแม้แต่น้อย เพราะไม่คุ้มกับการที่เราจะต้องมาชดใช้กรรม กรรมบางอย่างพลาดนิดเดียว แต่ให้ผลเดือดร้อนไปนับภพนับชาติไม่ถ้วน ไม่มีใครหนีบาปกรรมพ้น ใครทำกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น


「因果応報には、果てがない。」

悪業を積み重ねてはいけません。どちらにも過失はあります。なので、お互いに赦し合い、愛情と慈悲をもって接しましょう。なぜなら、復讐は無意味だからです。些細な過ちに、いつまでも悩まされる必要はないのです。誰も業の報いから逃れることは出来ません。自らの行ないの報いは、受け入れなければならないのです。

2013年9月26日木曜日

実際の頭陀行とは, ธุดงค์




การปฏิบัติธุดงค์ จริงๆแล้ว มิได้หมายถึงการที่พระภิกษุ แบกกลด เดินเข้าป่า ไปเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว ธุดงค์ มีความหมายว่า
องค์คุณเป็นเครื่องกำจัดกิเลส, องค์คุณของผู้กำจัดกิเลส หมายถึง เจตนาความตั้งใจขัดเกลากิเลส, เจตจำนงความจงใจที่ทำให้ละกิเลสได้และ เป็นการบำเพ็ญตบะที่ยิ่งยวดกว่าการประพฤติธรรมโดยทั่วไป 




実際の頭陀行とは、僧侶が頭陀一式を担いで修行に行くということだけではありません。実際の頭陀行とは「煩悩を取り除くための手段であり、また他人の煩悩を取り除くことなのです。つまり、意図的に煩悩を取り除き、煩悩から遠ざけること。」なのです。そして、一般的な振る舞いよりも煩悩を滅することが出来ます。

大地のような我慢強さを... อดทนให้ได้เหมือนแผ่นดิน....






大地のような我慢強さを...

「賛辞の言葉にも批判の言葉にも耐えてください。それはまるで、廃棄物を受け止めている大地のように。綺麗なものも、汚いものも平然とした顔で受け止めましょう。忍耐波羅蜜を行なうことで悟りに至ることができるのです。」 我慢は、様々な障害に打ち勝つための武器です。
例え、それがどんなに辛い事であっても
どんな病であっても我慢
どんなで敵対しあってても我慢
私達は目上の言葉に対しては畏縮して我慢することが出来ます。同僚の言葉もライバルとして我慢することが出来ます。
目下の言葉に対して我慢できることは、最上級の我慢だと言えます。誘惑に対して我慢することが重要なのです。そして最終的に、その我慢こそが煩悩を滅し、心の苦悶に打ち勝つことによって涅槃の道へと至ることが出来るのです。


一般向けの説法

อดทนให้ได้เหมือนแผ่นดิน....
"
ท่านจงอดทนต่อคำยกย่อง และคำดูหมิ่นทั้งปวง 
เปรียบเหมือน.. แผ่นดินอดทนต่อสิ่งที่เขาทิ้งลงทุกอย่าง 
ทั้งสะอาดและไม่สะอาด ไม่แสดงความยินดียินร้าย บำเพ็ญขันติบารมีก็จักบรรลุสัมโพธิญาณได้"
ความอดทนเป็นอาวุธที่ทรงพลังในการต่อสู้อุปสรรคต่าง ๆ 
ไม่ว่าจะต้องอดทนต่อความลำบาก ตรากตรำ 
อดทนต่อทุกขเวทนาเจ็บไข้ได้ป่วย 
อดทน ต่อการกระทบกระทั่งกัน 
ซึ่งเราอาจอดทนต่อถ้อยคำของคนที่เป็นใหญ่กว่าได้เพราะกลัว อดทนต่อถ้อยคำของคนเสมอกันเพราะอาศัยการแข่งดี 
ส่วนการอดทน ต่อถ้อยคำของผู้ต่ำกว่าได้ ถือเป็นความอดทนสูงสุด ที่สำคัญต้องอดทนต่อกิเลสเย้ายวนใจ แล้วในที่สุดความ
อดทนที่สั่งสมมาดีจะกลายเป็นตบะธรรม แก่กล้าเผาผลาญทรมานกิเลสภายในใจให้ได้บรรลุมรรคผลนิพพาน 
reference : ธรรมะเพื่อประชาชน

すべての出来事は、心から始まっている。





戦い抜く覚悟はあります?
お釈迦様は仰いました。
「すべての出来事は、心から始まっている。重要なのは心である。心が成功の鍵である。」


ใจสู้หรือเปล่า?
พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า 
เรื่องทุกเรื่อง เริ่มต้นที่ใจ สำคัญที่ใจ สำเร็จได้ด้วยใจ....



私達を長生きさせ、幸福を与えてくれる秘訣とは?




" ความลับที่ทำให้เรามีอายุยืนนานและมีความสุข ก็คือ การให้อภัยทุกคน ทุกเรื่อง และทุกคืนก่อนที่เราจะนอน "


私達を長生きさせ、幸福を与えてくれる秘訣とは?それは、寝る前にすべての人々や出来事を赦すことです。