2012年7月13日金曜日

ประวัติวัดพระธรรมกายคานากาว่า


ประวัติวัดพระธรรมกายคานากาว่า



               
                ในช่วงปี พ.ศ. 2546 พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ หลวงพ่อธัมมชโย ได้เมตตาให้จัดตั้งโครงการขยายธรรมะสู่บ้านด้วยจานดาวธรรมขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ผู้มีบุญในต่างแดนมีโอกาสได้รับชมธรรมะตลอด 24 ชั่วโมง จังหวัดคานากาว่าเป็นอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมีผู้มีบุญติดตั้งจานดาวธรรมเป็นจำนวนมาก เมื่อได้เรียนรู้ธรรมะและเข้าใจเป้าหมายชีวิตอย่างถ่องแท้แล้ว จึงได้เกิดความคิดที่จะสร้างวัด เพื่อเป็นสถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรม เป็นแหล่งสร้างบุญบารมี และเป็นศูนย์เผยแผ่ธรรมะในพื้นที่จังหวัดคานากาว่าขึ้นมา

                ดังนั้นวัดพระธรรมกายคานากาว่าจึงได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันเสาร์ ที่   24  กรกฎาคม  2547  ณ เขต เทระโอะนะกะ อำเภอ อะยะเซ่ะ โดยเริ่มแรก มีพระภิกษุสงฆ์เดินทางมาจำพรรษา   2   รูป  วัดแห่งแรกนี้มีพื้นที่ไม่มากนักดังนั้นในการจัดกิจกรรมต่างๆ จึงต้องออกไปจัดนอกสถานที่  กิจกรรมงานบุญแรกที่จัดขึ้นคือพิธีถวายเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ในวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2547 ณ อาคารวัฒนธรรมเขตอายาเซ่    ในวันนั้นแม้จะจัดงานเป็นครั้งแรก แต่มีสาธุชนก็มาร่วมงาน กว่า 70  ท่าน มีทั้งพี่น้องชาวไทย ชาวลาว และชาวญี่ปุ่น จากนั้นได้จัดกิจกรรมตามวันสำคัญทางพุทธศาสนาและจัดพิธีบูชาข้าวพระทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน สาธุชนที่ได้มาร่วมงานบุญที่วัดต่างมีความปีติใจ แต่ก็มีความคิดตรงกันว่าจะต้องหาสถานที่แห่งใหม่ที่สามารถรวมผู้มีบุญเข้ามาร่วมกิจกรรมกันได้มากกว่าเดิม จนกระทั่งในที่สุดก็ได้ย้ายวัดคานากาว่ามาที่ เขต เรียวเซ อำเภอ อะยะเซ่ ซึ่งมีพื้นที่มากกว่าเดิม และมีความสะดวกเรื่องการเดินทางมากขึ้น แต่เวลาผ่านไป จำนวนผู้มีบุญที่เข้ามาสร้างบารมีร่วมกันที่วัดพระธรรมกายคานากาว่าก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในงานบุญใหญ่พื้นที่วัดทั้งหมดแม้จะใช้พื้นที่ทั้งชั้นหนึ่งและชั้นสองทุกห้องรวมกันแล้วก็ยังไม่พอต่อการรองรับสาธุชนผู้มีบุญที่มาปฏิบัติธรรมร่วมกัน ในงานวันอาทิตย์ต้นเดือนและงานบุญใหญ่ๆ ต้องออกไปจัดนอกสถานที่ ซึ่งเกิดความไม่สะดวกหลายประการ ความคิดที่จะสร้างวัดถาวรในจังหวัดคานากาว่าจึงเกิดขึ้นตั้งแต่บัดนั้น
 
                หลังจากที่เสาะแสวงหาพื้นที่ต่างๆทั่วจังหวัดคานากาว่ามาเป็นแรมปี ในที่สุดก็พบสถานที่ที่เหมาะสมที่จะเป็นวัดพระธรรมกายคานากาว่าถาวร สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่เขต โขะขุบุคิตะ อำเภอ เอบิน่า อยู่ห่างจากสถานีรถไฟ คาชิวะได ด้วยการเดินเท้าประมาณ 15 นาที มีลักษณะเป็นอาคาร 3 ชั้น ซึ่งเหมาะที่จะเป็นสถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรม และเหมาะแก่การจำพรรษาของคณะสงฆ์เป็นอย่างมาก ชั้น 1 สามารถทำเป็นหอฉัน และจุดต้อนรับบริการสาธุชนที่มาวัดได้เป็นอย่างดี ชั้น 2 เป็นกุฏิคณะสงฆ์ และที่พักอุบาสกที่มาช่วยงานวัดได้ ส่วนชั้น 3 เป็นห้องโถงโล่งเหมาะที่จะทำเป็นห้องปฏิบัติธรรม ซึ่งสามารถรองรับสาธุชนผู้มีบุญได้กว่า 250 คน

                ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้มีบุญในเขตจังหวัดคานากาว่า และผู้มีบุญทั่วประเทศญี่ปุ่นทำให้สามารถก่อตั้งวัดพระธรรมกายคานากาว่า ถาวรขึ้นได้ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2551 และได้เริ่มต้นพิธีกลั่นแผ่นดิน อันเป็นสัญลักษณ์ของการสถาปนาวัดอย่างเป็นทางการขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 โดยมีพระมหาด็อกเตอร์สมชาย ฐานวุฑฺโฒ เป็นประธานสงฆ์ในพิธี และบุคคลที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การบุกเบิกสร้างวัด 100 ท่านแรกที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ และทุนทรัพย์ ร่วมกันสร้างวัดพระธรรมกายคานากาว่าให้เป็นพุทธสถานอันศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่กับจังหวัดคานากาว่าแห่งนี้ตลอดไป



วัดพระธรรมกายคานากาว่า神奈川別院
宗教法人 タイ国タンマガーイ寺院 神奈川別院
243-0406神奈川県海老名市国分北3-39-9
Tel. 046-205-6713,  Fax. 046-205-6714
Wat Phra Dhammakaya Kanagawa
3-39-9 Kokubukita, Ebina-Shi, Kanagawa-Ken, Japan, 243-0406,
Tel. +(81) 46-205-6713,  Fax. +(81) 46-205-6714
Email: watkanagawa@gmail.com



0 件のコメント:

コメントを投稿