2012年7月6日金曜日

ประวัติวัดภาวนาไซตะมะ



ประวัติวัดภาวนาไซตะมะ

วัดภาวนาไซตะมะ เป็นวัดศูนย์สาขาแห่งที่ 7 ของวัดพระธรรมกาย ในประเทศญี่ปุ่น ก่อกำเนิดขึ้นตามรอยเจตนารมณ์ของมหาปูชนียาจารย์ทุก ๆ ท่าน ที่มีความมุ่งมั่นปรารถนา จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้เจริญรุ่งเรือง(ไปทั่วโลก) เข้าถึงจิตใจของชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในจังหวัดไซตะมะ และยังเป็นปัจจัยความสะดวก ทำให้สาธุชนผู้รักการสั่งสมบุญสามารถมาสร้างบุญบารมีได้สะดวกในวัดใกล้บ้านของตนเอง

จากจุดเริ่มต้นของหมู่คณะนักสร้างบารมีชุดบุกเบิก ทั้งพระภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา ของวัดพระธรรมกายโตเกียว และ ผู้นำบุญชาวไซตะมะ ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมในพื้นที่ขึ้นเป็นครั้งแรก คือ พิธีบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือน 7 มกราคม พ.ศ. 2550 ณ      หอประชุม “เมรุโตะ” ถือเป็นจุดเริ่มต้นอย่างจริงจังในการที่จะสร้างวัดภาวนาไซตะมะ

โดยตลอดทั้งปี 2550 หมู่คณะรุ่นบุกเบิกต้องอาศัยกำลังใจกันอย่างมาก ที่จะเอาชนะอุปสรรคความยากลำบากมากมาย เพราะต้องย้ายสถานที่จัดกิจกรรมอาทิตย์ต้นเดือนไปตามหอประชุมกลางของอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดไซตะมะ การเข้าใช้สถานที่ก็ถูกจำกัดเรื่องเวลา จะเช่าสถานที่แต่ละครั้งก็ต้องจองกันล่วงหน้าหลายเดือน ด้วยวิธีการจับสลากเพื่อได้สิทธิ์ใช้ห้อง และจะต้องแจ้งสาธุชนในแต่ละเดือนว่าต้องไปร่วมกิจกรรมต้นเดือน ณ ที่ใด ซึ่งการย้ายไปตามที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาการหลงทาง และด้วยการเปลี่ยนสถานที่บ่อย ๆ ทำให้สาธุชนที่ไม่รู้จักสถานที่ปฏิเสธการมาร่วมกิจกรรม  เมื่อทำกิจกรรมนอกสถานที่ได้ราว 6 เดือน   ห มู่คณะจึงมีความเห็นร่วมกันว่า จำเป็นต้องมีสถานที่จัดกิจกรรมแบบปักหลักชั่วคราว

ในช่วงเข้าพรรษาปี 2550 นี้เอง จึงได้เริ่มประชาสัมพันธ์ข่าวบุญสร้างวัด และจัดให้มีการทอดผ้าป่าบริวารกฐิน เพื่อเป็นกองทุนซื้อที่ดินสร้างวัดภาวนาไซตะมะ ในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ณ หอประชุม คาวาโกะเอะฟุเรไอเซนเตอร์  ด้วยหัวใจนักสร้างบารมีที่เข้มแข็งจึงทำให้ความปรารถนาที่จะสร้างวัดสำเร็จเป็นอัศจรรย์

ในวันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2551 เป็นวันตกลงทำสัญญาซื้อขายที่ดินพร้อมอาคาร 2 ชั้น บนเนื้อที่ 265.62 ตารางเมตร เพื่อสถาปนาเป็นวัดภาวนาไซตะมะในปัจจุบัน  ซึ่งใช้เวลาในการปรับปรุงอาคารและสถานที่อยู่ราวเดือนเศษ จึงพร้อมที่จะให้สาธุชนได้มาร่วมกิจกรรมงานบุญ และใช้ในการเผยแผ่คำสอนพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย

        นับปีเศษที่หมู่คณะได้พากเพียรมุ่งมั่นมาโดยตลอดไม่ย่อท้อ บวกกับความร่วมแรงร่วมใจกัน ทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อวันที่รอคอย และวันนั้นก็มาถึง วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551 คือวันสถาปนาวัดภาวนาไซตะมะ ให้เป็นวัดศูนย์สาขาแห่งที่ 7 ของวัดพระธรรมกาย ในประเทศญี่ปุ่น  เป็นโอกาสพิเศษที่ พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ ได้เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์เปิดวัดภาวนาไซตะมะอย่างเป็นทางการ

            นับจากวันสถาปนาวัดภาวนาไซตะมะขึ้นนั้น ทำให้สาธุชนที่เคยมาร่วมงานบุญแล้วและที่ยังไม่เคยได้มาวัดกันมากขึ้นตามลำดับ ทำให้สาธุชนได้มาสั่งสมบุญร่วมกันเป็นประจำทั้งวันธรรมดา วันพระ วันอาทิตย์ธรรมดา วันงานบุญอาทิตย์ต้นเดือน และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และทำให้ก่อกำเนิดนักรบขุนพลกล้าแห่งกองทัพธรรม ลูกพระธัมฯ อีกหลายท่าน ที่ได้เข้าใจในเป้าหมายของชีวิตว่า เราเกิดมาสร้างบารมี กับหมู่คณะ ไปจนถึงที่สุดแห่งธรรม ด้วยกัน เพชรกะรัตหนึ่งยังมีค่ามหาศาล ฉันใด คนหนึ่งคนได้ค้นพบหนทางสว่างของชีวิต ย่อมหาค่าใดในโลกมาเปรียบได้ ฉันนั้น

วัดภาวนาไซตะมะ 埼玉別院
宗教法人 タイ国タンマガーイ寺院 埼玉別院
350-1203埼玉県日高市旭ヶ丘827
Tel. 042-985-6044,  Fax. 042-985-6044
Wat Bhavana Saitama
82-7 Asahigaoka, Hidaka-Shi, Saitama-Ken, Japan, 350-1203
Tel. +(81) 42-985-6044,  Fax. +(81) 42-985-6044




0 件のコメント:

コメントを投稿