2012年7月5日木曜日

ประวัติวัดภาวนานาโกย่า


ประวัติวัดภาวนานาโกย่า 




วัดภาวนานาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น มีพื้นที่เป็นอาคาร ๒ ชั้น ที่เช่าขึ้นสำหรับตั้งเป็นวัด โดยชั้น ๑ มีพื้นที่ประมาณ ๑๐๙.๘๖ ตารางเมตร และชั้น ๒ มีพื้นที่ประมาณ ๑๐๘ ตารางเมตร

เสนาสนะ ประกอบด้วย
. พื้นที่ตัวอาคารชั้น ๑ ประกอบด้วยห้องโถงเอนกประสงค์ สำหรับใช้เป็นพื้นที่ทานอาหารสาธุชน  ศูนย์เด็ก  มุมธุระการ-ต้อนรับ  มุมคอมพิวเตอร์  มุมรับแขก  มุมฉันภัตตาหารสำหรับพระภิกษุ  ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องพักบัณฑิตแก้วชาย ห้องเก็บของ
. พื้นที่ตัวอาคารชั้น ๒ ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติธรรม จุได้ ประมาณ  ๕๐  คน  ห้องโสตสื่อ  ห้องอาบน้ำ ๑ ห้อง  ห้องน้ำ ๑ ห้อง  ห้องพักคณะสงฆ์
. พื้นที่จอดรถด้านข้างวัด สามารถจอดรถได้ประมาณ ๖ คัน

ประวัติความเป็นมา
วัดภาวนานาโกย่า ถือกำเนิดขึ้นโดยการรวมกลุ่มกันของคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นและบริเวณใกล้เคียง ได้ปรารภจัดงานศพทำบุญให้กับญาติที่เสียชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้สอบถามจากคนรู้จัก ทำให้ทราบว่ามีวัดพระธรรมกายโอซาก้าตั้งอยู่ จึงได้ติดต่อนิมนต์คณะสงฆ์จากวัดพระธรรมกายโอซาก้า ให้เดินทางมาสวด      พระอภิธรรมและทำบุญอุทิศให้ผู้เสียชีวิต  ในครั้งนี้ทางวัดได้แจ้งข่าวการจัดงานทอดกฐินประจำปี ๒๕๕๑ เป็นกฐินหล่อทองหลวงปู่องค์ต้นแบบ เมื่อสาธุชนได้ทราบข่าวจึงได้จัดรถมาร่วมงานในวันทอดกฐินกันจำนวน ๒๐ กว่าท่าน  หลังจากนั้นมีสาธุชนจำนวนหนึ่งทราบข่าวการบูชาข้าวพระและปฏิบัติธรรมที่วัดจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์  ได้เดินทางไกลมาร่วมพิธีบูชาข้าวพระในวันอาทิตย์ต้นเดือนตลอดมา

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม พ..๒๕๕๒ สาธุชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมที่วัดอย่างต่อเนื่องต่างเข้าใจและซาบซึ้งในมโนปณิธานในการขยายงานพระศาสนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จึงมีความคิดเห็นร่วมกันและได้เสนอกับทางวัด ว่า มีสาธุชนอีกหลายท่านที่ต้องการทำบุญแต่การเดินทางไกลต้องใช้ค่าใช้จ่ายและเวลามาก ไม่สะดวกที่จะมาร่วมงานที่วัดพระธรรมกายโอซาก้าได้อย่างต่อเนื่อง จึงเสนอให้จัดพิธีบูชาข้าวพระและทำบุญในพื้นที่เขตนาโกย่า ทางวัดจึงอนุมัติให้พระอาจารย์และเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเดินทางไปรวมสาธุชนประกอบพิธีบูชาข้าวพระในพื้นที่ สาธุชนจึงได้ดำเนินการหาเช่าพื้นที่ที่เหมาะสมทั้งทางด้านราคาและความสะดวกในการจัดงาน ในช่วงเบื้องต้นได้เช่าห้องประชุมของอำเภอ ทำให้ได้ราคาถูกและสะดวกในการจัดงาน แต่พบปัญหาตามมาคือ ไม่สามารถเช่าต่อเนื่องได้ทุกเดือน ดังนั้น บ้างเดือนที่ไม่สามารถเช่าได้ ต้องเวียนไปจัดงานตามร้านค้าของผู้นำบุญหลายๆ ท่าน เมื่อสถานที่ไม่สะดวกสถานที่เก็บของจึงเป็นปัญหาตามมา  ส่วนหนึ่งต้องขนย้ายจากที่วัดพระธรรมกายโอซาก้าไปเอง อีกส่วนหนึ่งฝากไว้ที่บ้านโยม
 
สาธุชนในเขตนาโกย่าและพื้นที่ใกล้เคียงได้เดินทางมาร่วมพิธีบูชาข้าวพระมาอย่างต่อเนื่องจนครบ ๑ ปีเต็มในเดือนกรกฎาคม พ..๒๕๕๓    สาธุชนทั้งหลายจึงเกิดศรัทธามากขึ้นและมีความคิดเห็นร่วมกันในการดำเนินการเปิดวัดขึ้น จึงได้เสนอกันหาพื้นที่ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมหรือวัดขึ้นเพื่อเป็นแหล่งรวมใจของคนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง  จะได้มาร่วมสร้างบุญสร้างบารมีได้อย่างต่อเนื่อง และจะได้นิมนต์พระมาประจำเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นเนื้อนาบุญ

สาธุชนที่อยู่ในเขตนาโกย่าและพื้นที่ใกล้เคียงต่างให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจากความร่วมแรงร่วมใจของทุก ๆ ท่าน ที่ช่วยกันสนับสนุน จึงได้กลายมาเป็นวัดภาวนานาโกย่าแห่งนี้  ที่ตั้งอยู่ในเขตนาโกย่า จังหวัดไอจิ  มีพื้นที่อาคารรวมประมาณ ๒๐๐ กว่าตารางเมตร จะได้ทำพิธีเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ ๑ มกราคม พ..๒๕๕๔ และเมื่อมีความพร้อมจะได้ทำการฉลองวัดอย่างเป็นทางการอีกครั้งในโอกาสต่อไป โดยในเบื้องต้นมี พระมหาบันเจตร์  ถิจจิตฺโต   พร้อมด้วยบุคลากรจำนวนหนึ่งเดินทางไปประจำที่วัด

ชื่อวัด
ภาษาไทย        :   วัดภาวนานาโกย่า
ภาษาอังกฤษ  :   Wat Bhavana Nagoya
ภาษาญี่ปุ่น     :   宗教法人タイ国タンマガーイ寺院 名古屋別院
สถานที่ตั้ง                454-0971愛知県名古屋市中川区富田町   
               千音寺土坪3802-1    
สถานที่ตั้ง (อังกฤษ)   3802-1 Totsubo, Sennonji, Tomida-Cho, Nakagawa-Ku, Nagoya-Shi, Aichi-Ken, Japan,  454-0971




วัดภาวนานาโกยา 名古屋別院
宗教法人タイ国タンマガーイ寺院名古屋別院
454-0971愛知県名古屋市中川区富田町千音寺土坪3802-1
Wat Bhavana Nagoya
3802-1 Totsubo, Sennonji, Tomida-Cho, Nakagawa-Ku, Nagoya-Shi, Aichi-Ken, Japan,  454-0971

0 件のコメント:

コメントを投稿